ஆரம்பகால இஸ்லாமிய அறிவியல் மேம்பட்ட மருத்துவம் எப்படி
ஆரம்பகால இஸ்லாமிய அறிவியல் மேம்பட்ட மருத்துவம் எப்படி
ஏழாம் நூற்றாண்டில் இஸ்லாத்தின் வளர்ச்சி அறிவியல் கண்டுபிடிப்பின் ஒரு
பொற்காலத்தைத் தூண்டியது. பண்டைய நாகரிகங்களின் ஞானத்தை வளர்த்துக் கொண்ட முஸ்லீம்
மருத்துவர்கள் மருத்துவ அறிவியலின் எல்லைகளை தைரியமான புதிய இடங்களுக்குத்
தள்ளினர்.
நவீனகால ஸ்பெயினின் வடக்கில் உள்ள லியோன் இராச்சியத்தின் ஆட்சியாளரான சாஞ்சோ I,கி.பி 958 இல் கிளர்ச்சி பிரபுக்களால் தூக்கியெறியப்பட்டார்.அவர்களின்
நோக்கம், அன்றைய கொந்தளிப்பான
அரசியலால் கூட, அசாதாரணமானது:மன்னரால்
நிறைவேற்ற முடியவில்லை கண்ணியத்துடன் அவரது
ஆட்சிக் கடமைகள்,கிளர்ச்சியாளர்கள்
சொன்னார்கள், ஏனென்றால் அவர் மிகவும்
கொழுப்பாக இருந்தார்.
சாஞ்சோவின் உறவினர்கள் அவரது சக்தியை மீட்டெடுக்க விரைவாக செயல்பட்டனர்.
பன்முக கலாச்சார, இடைக்கால ஸ்பெயினில் உள்ள
கருத்துக்கள் மற்றும் விசுவாசங்களின் உயிரோட்டமான பரிமாற்றத்தின் ஒரு
எடுத்துக்காட்டில், அவரது பாட்டி, கிறிஸ்தவ இராச்சியமான நவர்ராவின் ராணி டோடா
அஸ்னர், ஸ்பெயினின் தெற்கில்
ஆழமான மற்றொரு ஸ்பானிஷ் இராச்சியத்திடம் உதவி கோரினார்: கோர்டோபாவின் முஸ்லீம்
கலிபா. டோடா ராணி கோர்டோபாவின் சிறந்த ஆட்சியாளரான கலீபா ’அப்துல்-ரஹ்மான் III ஐ இரண்டு தைரியமான கோரிக்கைகளுடன் அணுகினார்: அவரது பேரனின்
மோசமான உடல் பருமன் மற்றும் சிம்மாசனத்தை மீண்டும் பெறுவதற்கான இராணுவ ஆதரவை
குணப்படுத்த உதவுங்கள்.
கலீஃப் முதல் விஷயத்தை அவரது யூத மருத்துவரான ஹிஸ்டாய் இப்னு ஷாப்ருத்தின்
கையில் வைத்தார், அவர் லியோனீஸ் மன்னரை
கண்டிப்பான உணவில் சேர்த்தார். ஒழுங்காக சவாரி செய்யக்கூடிய அளவுக்கு சஞ்சோ கீழே
விழுந்தவுடன், அவர் தனது இழந்த
கிரீடத்தை முஸ்லீம் துருப்புக்களின் உதவியுடன் மீட்டெடுத்தார்.
இடைக்காலத்தின் பிற்பகுதியில் இஸ்லாமிய நாடுகளைச் சேர்ந்த மருத்துவர்கள்
மிகுந்த மரியாதை பெற்றனர். அவர்களின் புகழ் மிகவும் தகுதியானது, ஏனென்றால் மருத்துவத்தின் படிப்பு மற்றும்
நடைமுறை பின்னர் முஸ்லீம் சமூகங்களால் அவர்களின் மகத்தான நிலப்பரப்பில்
வழிநடத்தப்பட்டது, இது நவீனகால தெற்கு
ஸ்பெயினிலிருந்து ஈரான் வரை நீட்டிக்கப்பட்டது.
ஆரம்பத்தில்
முஹம்மது நபி அவர்களின் செய்தி அரேபிய தீபகற்பத்திற்கு அப்பால் பரவுவதற்கு
முன்பு, உள்ளூர் மருத்துவ
அணுகுமுறைகள் இஸ்லாத்தின் நிறுவனர் கூறிய வார்த்தைகளின் அடிப்படையில் அமைந்தன:“மருத்துவ சிகிச்சையைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்,
ஏனென்றால் அதற்கான ஒரு
தீர்வை நியமிக்காமல் அல்லாஹ் ஒரு நோயை உருவாக்கவில்லை. ஒரு நோயைத் தவிர: முதுமை. ”
ஆரம்பகால முஸ்லீம் மருத்துவம் இப்பகுதியிலிருந்து பாரம்பரிய நடைமுறைகளைப்
பெற்றது, சில பண்டைய
மெசொப்பொத்தேமியா மற்றும் பண்டைய பாபிலோன் மூன்றாம் மில்லினியத்தில் கி.பி தேன்
அல்லது ஆலிவ் எண்ணெயைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் உறிஞ்சும் கோப்பைகள் (ஹிஜாமா)
போன்ற பாரம்பரிய இயற்கை வைத்தியங்கள் இன்றும் பல இஸ்லாமிய நாடுகளிலும்
உலகெங்கிலும் வியாதிகளுக்கு சிகிச்சையளிக்கப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
இந்த ஆரம்பகால முஸ்லீம் சமுதாயத்தில் ஆரோக்கியத்தின் ஒரு குறிகாட்டியாக
இருந்தது ஒருவரின் கனவுகள். இன்று ஈராக்கில் பணிபுரியும் முஹம்மது இப்னு சிரின்,
எட்டாம் நூற்றாண்டில் கனவு விளக்கத்தில் தபீர்
அல்-அனாம் என்ற ஒரு பெரிய அரபு படைப்பை இயற்றினார். சுமார் 500 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் கிரேக்க எழுத்தாளர்
ஆர்டெமிடோரஸ் டால்டியானஸ் எழுதிய ஒனிரோக்ரிடிகா - கனவுகளின் விளக்கம்-இதன் முக்கிய
ஆதாரம். உளவியல் சிகிச்சையின் இந்த ஆரம்ப வடிவத்திற்கு கூடுதலாக, சடங்குகள் மற்றும் தாயத்துக்கள் மருத்துவ
ஆய்வுகளில் தோன்றின. இஸ்லாம் இந்த நடைமுறைகளை முற்றிலுமாக நிராகரிக்கவில்லை,
மேலும் "தீங்கற்ற" மந்திரம்
சட்டபூர்வமானது, சில விதிகள்
பின்பற்றப்பட்டால்.
கி.பி 622 இல் நபிகள் நாயகம் மக்காவிலிருந்து மதீனாவுக்குப் புறப்பட்டார், அந்த ஆண்டு இஸ்லாமிய நாட்காட்டியின்
தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது. இரண்டு நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு, அவரது வாரிசுகள், கலீபாக்கள், தங்கள் களங்களை கிழக்கு
நோக்கி ஈரான் மற்றும் இந்தியா நோக்கி, மேற்கு நோக்கி வட ஆபிரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பாவின் கரையோரங்களில்
விரிவுபடுத்தினர். அரேபிய மருத்துவம் இஸ்லாத்துடன் பரவியது என்றாலும், அதன் ஆட்சியாளர்கள் மற்ற கலாச்சாரங்களின்
ஞானத்தை உள்வாங்க ஆர்வமாக இருந்தனர், குறிப்பாக எகிப்து மற்றும் அருகிலுள்ள கிழக்கில் பாதுகாக்கப்பட்டுள்ள
கிரேக்க-ரோமானிய கலாச்சாரம். தத்துவம், தொழில்நுட்பம் மற்றும் மருத்துவம் ஆகியவற்றின் அறிவுக்கு அவர்கள் உரிமை கோர
முயன்றனர், சில சமயங்களில் அவை
"முன்னோர்களின் அறிவியல்" என்று குறிப்பிடப்படுகின்றன.
The Old Wisdom
இஸ்லாம் விரிவடைந்தவுடன், கிரேக்க அறிவியல்
வளர்ச்சியடைந்த நகரங்கள் முஸ்லிம் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் வந்தன. இவர்களில்
எகிப்தில் அலெக்ஸாண்ட்ரியாவும் நவீன துருக்கியில் எடெஸாவும் அடங்கும். இஸ்லாத்தின்
கிழக்கு எல்லைகளில், ஏர்ஸில் உள்ள அகாடமியை
மூட பேரரசர் ஜஸ்டினியன் முடிவெடுத்ததைத் தொடர்ந்து, கி.பி 529 இல் அறிஞர்கள் அங்கு
குடியேறிய பின்னர் பெர்சியாவில் உள்ள கோண்டேஷாபூர் கிரேக்க மருத்துவம் மற்றும்
கற்றலுக்கான மையமாக மாறியது. கோண்டேஷாபூரை ஆக்கிரமித்த புதிய முஸ்லீம்
உயரடுக்கினர் இந்த இழந்த கற்றல் என அவர்கள் கண்டதை புதுப்பிக்கவும், உள்வாங்கவும், பரப்பவும் உறுதியாக இருந்தனர். அவர்கள் அதை உருவாக்க
விரும்பினர்.
கிரேக்க அறிவியல் அரபு மருத்துவத்தின் வளர்ச்சிக்கு அடிப்படையாக அமைந்தது.
இஸ்லாமிய மருத்துவத்தின் ஆரம்ப தத்துவார்த்த அடிப்படையானது கிரேக்க மற்றும்
ரோமானிய நகைச்சுவைக் கோட்பாட்டை ஈர்த்தது, ஹிப்போகிரட்டீஸுக்குக் காரணம், நான்காம் நூற்றாண்டில்
பி.சி. நகைச்சுவை அமைப்பு மனித திரவங்களை நான்கு அடிப்படை வகைகளாகப் பிரிக்கிறது: இரத்தம்,
கபம், மஞ்சள் பித்தம் மற்றும் கருப்பு பித்தம்.
ஒவ்வொருவருக்கும் இடையிலான சமநிலை ஒரு நபர் நோய்வாய்ப்பட்டவரா அல்லது நன்றாக
இருக்கிறாரா என்பதை தீர்மானிக்கிறது. உதாரணமாக, கறுப்பு பித்தத்தின் ஒரு
சர்பிட் காரணமாக நோயாளிகள் மனச்சோர்வடைந்தனர். கிரேக்க மொழியில், “கறுப்பு,” மெலனின், மற்றும் “பித்தம்,” கோல் ஆகிய சொற்களின் கலவையே “மனச்சோர்வு” என்ற வார்த்தையின் மூலமாகும். உணவு மற்றும்
சுத்திகரிப்புகளுடன் அவற்றை மறுசீரமைப்பதன் மூலம் ஆரோக்கியத்தை மீட்டெடுக்க
முடியும், மேலும் இஸ்லாமிய
மருத்துவம் சுகாதாரம் மற்றும் உணவில் வைக்கப்படும் முக்கியத்துவத்தை விளக்குகிறது.
திறமையான
மொழிபெயர்ப்பாளர்கள் இந்த கிரேக்க மற்றும் லத்தீன் நூல்களை முஸ்லிம்களுக்கு
அணுகினர். யஹ்யா இப்னு மசாவே (மேற்கில் ஐயோனிஸ் மெசு என
அழைக்கப்படுகிறது) மற்றும் அவரது மாணவர் ஹுனைன் இப்னு இஷாக் (லத்தீன்
மொழியில் ஜொஹானிடியஸ் என்று அழைக்கப்படுபவர்) போன்ற அறிஞர்கள் மட்டும் 50 க்கும்
மேற்பட்ட மொழிபெயர்ப்புகளைத் தயாரித்தனர். இருவருமே சிரிய நெஸ்டோரியர்கள், கிழக்கு
ரோமானியப் பேரரசில் மதவெறியர்களாகக் கருதப்பட்ட கிறிஸ்தவத்தின் ஒரு பிரிவினர், பெர்சியாவுக்குத்
தப்பிச் செல்ல வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. நெஸடோரியர்கள்
என்றால் இயேசு நாதர் தெய்வீகதன்மையும் மனிதத்தன்மையும் வேவ்வேறாகக் கொண்டிருநனதவர்
என்ற முற்கால கொண்ஸ்டாந்து நோபில் சமய முதல்வர் நெஸ்டோரியஸ்(கி.பி 428) என்பவரின் கோட்பாட்டாளர்.
கிரேக்க மற்றும் சிரியாக் (அரபிக்கு நெருக்கமான ஒரு செமிடிக் மொழி) உட்பட பல
மொழிகளைப் பேசும் அவர்களின் திறன் அதிக தேவை உள்ளது. புதிய இஸ்லாமிய உலகெங்கிலும்
உள்ள மற்ற நகரங்களில், முஸ்லீம் புரவலர்கள் இந்த
மனிதர்களை வேலைக்கு அமர்த்தினர். பாக்தாத்தில் உள்ள அப்பாஸிட் வம்சத்தின் கலீஃப்
அல்-மமுன், நகரத்தின் புகழ்பெற்ற பேட்
அல்-ஹிக்மா அல்லது ஹவுஸ் ஆஃப் விஸ்டமில் மொழிபெயர்ப்பாளர்களின் பொறுப்பில்
ஹுனைன் இப்னு இஷாக்கை நியமித்தார்.
900 களில், அரபு மொழியில்
மொழிபெயர்க்கப்பட்ட கிரேக்க, பாரசீக மற்றும் சமஸ்கிருத
படைப்புகளின் வளர்ந்து வரும் உடலில் இருந்து வரைதல், இஸ்லாமிய மருத்துவம் விரைவில் உலகின் மிக நுட்பமானதாக
மாறியது. கிறிஸ்தவர்கள், யூதர்கள், இந்துக்கள் மற்றும் பல மரபுகளைச் சேர்ந்த
அறிஞர்கள் அரபியை விஞ்ஞான மொழியாகப் பார்த்தார்கள். வெவ்வேறு மதங்களின்
மருத்துவர்கள் ஒன்றிணைந்து பணியாற்றினர், அரபியோடு பொதுவான மொழியாக விவாதித்தனர், படிக்கின்றனர்.
பாக்தாத்தின் அப்பாஸிட் கலிபா 10மற்றும்11 ஆம் நூற்றாண்டுகளில்
நீடித்த அறிவுசார் பரிசோதனையின் நீண்ட காலத்தை அனுபவித்தார். அதன் பல பளபளப்பான
நபர்களில் அல்-ராஸி, லத்தீன் மொழியில் ரேஸஸ்
என்று அழைக்கப்பட்டார், பாரசீக மருந்தியலாளர்
மற்றும் பாக்தாத்தில் மருத்துவமனையை நடத்திய மருத்துவர். ஆனால் பாக்தாத்
நிறுவனத்தில் பிரகாசமான நட்சத்திரம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அசாதாரண இப்னு
சினா, மேற்கில் அவிசென்னா
என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஏற்கனவே 18 வயதில் ஒரு மருத்துவர், அவரது பெரிய தொகுதி அல்-கானுன்
ஃபை அல்-திப்-மருத்துவ நியதி எல்லா காலத்திலும் மிகவும் பிரபலமான மருத்துவப்
படைப்புகளில் ஒன்றாக மாறியது, மேலும் பல்வேறு துறைகள்
மற்றும் கலாச்சாரங்களை ஒன்றிணைப்பதில் ஒரு அசாதாரண உடற்பயிற்சி.அரிஸ்டாட்டில்
தத்துவத்துடன் கிரேக்க சிந்தனையாளர் கேலனின் மருத்துவ நடைமுறைகளை ஒத்திசைக்க
அவிசென்னாவின் முயற்சி முஸ்லீம் புலமைப்பரிசில் செலுத்த வேண்டிய கடனின் பல தன்மையை
வெளிப்படுத்துகிறது, இது கிரேக்க
எழுத்தாளர்களை புதுப்பிக்கவில்லை, ஆனால் பல நூற்றாண்டுகளாக
புதிய சிந்தனை முறைகளைத் தூண்டியது. நடைமுறை அறிவியல், சிந்தனை மற்றும் மதம் ஆகியவற்றின் நல்லிணக்கம் 18 ஆம் நூற்றாண்டு வரை கேனனை ஐரோப்பிய
மருத்துவர்களால் ஆய்வு செய்யப்பட்டது.
Scholarly Works in
Spain
இஸ்லாமிய உலகின் மேற்கு எல்லைகளில், முஸ்லீம் ஸ்பெயினும் அறிவார்ந்த வளர்ச்சியின் ஒரு காலத்திற்கு உட்பட்டது.10
ஆம் நூற்றாண்டில், கோர்டோபா ஐரோப்பாவின் மிகப்பெரிய,
மிகவும் பண்பட்ட நகரமாக இருந்தது, சிலர் "உலகின் ஆபரணம்" என்று
விவரித்தனர். இந்த நகரம் ஒரு சிறந்த ஆய்வு மற்றும் ஆய்வு மையமாகவும் இருந்தது.
எந்தவொரு விஞ்ஞானியின் நூலகத்திலும் அத்தியாவசிய தொகுதிகள் கோர்டோபாவில்
பாதுகாக்கப்பட்டுள்ளன. உதாரணமாக,டி மெட்டீரியா மெடிக்கா-ஆன்
மெடிக்கல் மெட்டீரியல் D முதல் நூற்றாண்டில் ஏ.டி.யில் நீரோ சக்கரவர்த்தியின் போது
எழுதப்பட்ட டியோஸ்கொரைடுகளின் உன்னதமான கட்டுரை, கலீபாவின் அப்துல்-ரஹ்மான் III இன் உத்தரவின் பேரில் கோர்டோபாவில் அரபு
மொழியில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டது. கஞ்சா மற்றும் மிளகுக்கீரை பற்றிய ஆய்வு உட்பட
தாவரங்கள் மற்றும் மூலிகைகளின் மருத்துவ குணங்கள் குறித்த இந்த நடைமுறை ஆய்வு
முன்பை விட இப்போது அதிகமான அறிஞர்களுக்கு அணுகக்கூடியதாக இருந்தது.
கலீபாவின் புத்திசாலித்தனமான பிரபுக்களில் ஒருவரான, அறுவை சிகிச்சை நிபுணர் அல்-சஹ்ராவி, அபுல்காசிஸ் என்றும் அழைக்கப்பட்டார், அல்-தஸ்ரிஃப்-மருத்துவ முறை-ஐ தொகுத்தார், இது 30-தொகுதி
கலைக்களஞ்சியமாகும், இது நோயுற்ற மற்றும் காயமடைந்தவர்களுக்கு
சிகிச்சையளிப்பதில் அவரது மற்றும் அவரது சகாக்களின் அனுபவங்களின் விவரங்களை
ஆவணப்படுத்தியது. : அறுவைசிகிச்சை கருவிகள், இயக்க உத்திகள், இதயத்தைப் பாதுகாக்க மாத்திரைகள் மற்றும் மருந்துகளைத் தயாரிப்பதற்கான
மருந்தியல் முறைகள், மருத்துவச்சிக்கு
பயன்படுத்தப்படும் அறுவை சிகிச்சை முறைகள், காயங்களை குணப்படுத்துதல் மற்றும் குணப்படுத்துதல் மற்றும்
தலைவலிக்கு சிகிச்சை. ஏழாம் நூற்றாண்டின் பைசண்டைன் மருத்துவர் பால் ஆஃப் ஏஜினா
போன்ற முந்தைய அறிஞர்களின் பணியையும் இது ஈர்த்தது. 12 ஆம் நூற்றாண்டில் லத்தீன் மொழியில் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட முறை,
ஐரோப்பாவில் மறுமலர்ச்சிக்கு ஒரு அடிப்படை
மருத்துவ உரையாகும்.
12 ஆம் நூற்றாண்டில், கிறிஸ்தவ மண்டலத்தில் அவெர்ரோஸ் என்று அழைக்கப்படும்
மிகச்சிறந்த இப்னு ருஷ்டின் படைப்புகளும், யூத மருத்துவரும் சிந்தனையாளருமான மோசே மைமோனிடைஸின்
படைப்புகள் தோன்றின. இருவருமே இஸ்லாமிய பொற்காலத்தில் தத்துவத்திற்கும்
மருத்துவத்திற்கும் இடையிலான வலுவான உறவுகளை பிரதிபலிக்கிறார்கள். அரிஸ்டாட்டில்
மற்றும் பிளேட்டோ பற்றிய இடைக்காலத்தின் மிகப் பெரிய வர்ணனைகளின் ஆசிரியரான அவெரோஸ், கலீபாக்களின் தனிப்பட்ட மருத்துவராகவும்
இருந்தார். மோசே மைமோனிடெஸ் சிலுவைப்போருக்கு எதிரான முஸ்லீம் சாம்பியனான
சலாடினின் தனிப்பட்ட மருத்துவரானார். மைமோனிடெஸின் பல படைப்புகளில் அவரது மோரே
நெவுகிம் அல்லது கையேடு ஃபார் தி பெர்லெக்ஸெட், மத நம்பிக்கையை தத்துவ விசாரணையுடன் சரிசெய்ய முயற்சிக்கும்
ஒரு தலைசிறந்த படைப்பாகும்
Under the Knife
இஸ்லாமிய கலாச்சாரத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் மருத்துவத்தைப் பற்றி
எழுதும்போது, மருத்துவ நடைமுறையும் பெரும் முன்னேற்றம்
கண்டது. கண்புரை சிகிச்சைக்கு ஒரு புரட்சிகர சிகிச்சை உட்பட குறிப்பிட்ட
நோய்களுக்கு புதிய சிகிச்சைகள் உருவாக்கப்பட்டன. 10 ஆம் நூற்றாண்டின்
மருத்துவர் அல்-மவ்ஸிலி உறிஞ்சுவதன் மூலம் கண்புரை அகற்ற ஒரு வெற்று
சிரிஞ்சை உருவாக்கினார்;
நுட்பம் காலத்துடன்
மேம்பட்டுள்ளது, ஆனால் நடைமுறையின் அடிப்படை முன்மாதிரி
இன்றுவரை ஒலிக்கிறது. ஈராக்கிலிருந்து 10 ஆம் நூற்றாண்டின் அறிஞரான
இப்னு ஈசா, கண் நோய்களின் மிக முழுமையான புத்தகம், ஓக்குலிஸ்ட்டின் நோட்புக், 130 நிலைமைகளை விவரித்தார்.
இந்த புத்தகம் லத்தீன் மொழியில் 1497
இல் மொழிபெயர்க்கப்பட்டது, அதன்பிறகு மேலும் பல மொழிகள், பல நூற்றாண்டுகளாக
அதிகாரப்பூர்வ படைப்பாக செயல்பட அனுமதித்தன.
சகாப்தத்தின் அறுவை சிகிச்சையின் மிகப் பெரிய முன்னேற்றங்கள் அல்-சஹ்ராவி
விவரித்தன, அவர் பலவிதமான கருவிகளைக் கண்டுபிடித்தார்: ஃபோர்செப்ஸ், பின்சர்ஸ், ஸ்கால்பெல்ஸ், வடிகுழாய்கள், கடரி, லான்செட்டுகள் மற்றும் ஸ்பெகுலா, இவை அனைத்தும் அவரது எழுத்துக்களில் கவனமாக
விளக்கப்பட்டுள்ளன. வலி-குறைப்பு
நுட்பங்களைப் பற்றிய அவரது பரிந்துரைகள், மிகவும் குளிர்ந்த
கடற்பாசிகள் பயன்படுத்துவது போன்றவை, பல நூற்றாண்டுகளாக
மேற்கத்திய மருத்துவர்களால் பின்பற்றப்பட்டன. அவரது மிகப் பெரிய
கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்று,
ஒரு அறுவை சிகிச்சைக்குப்
பிறகு நோயாளிகளைத் தையல் செய்வதற்கு கேட்கட் பயன்படுத்துவது, இது இன்றும் பயன்பாட்டில் உள்ளது.
குணப்படுத்துதல் மற்றும் கற்பித்தல்
இஸ்லாத்தின் மிக நீடித்த பங்களிப்புகளில் ஒன்று மருத்துவமனை. வக்ஃப் எனப்படும்
நன்கொடைகளால் நிதியளிக்கப்பட்ட, பொது மருத்துவமனைகள்
நோயுற்றவர்களுக்கு சிகிச்சையளித்தன, குணமடைய மற்றும் குணமடைய ஒரு இடத்தை வழங்கின, மனநலம் பாதிக்கப்பட்டவர்களை தங்கவைத்தன, வயதானவர்களுக்கும் பலவீனமானவர்களுக்கும்
தங்குமிடம் அளித்தன. யூத மற்றும் கிறிஸ்தவ மருத்துவர்கள், முஸ்லிம் மருத்துவர்களைத் தவிர, இந்த நிறுவனங்களில் பணியாற்றினர். சிறந்த மருத்துவர்களின்
அறிவிலிருந்து மருத்துவமனைகள் ஏழைகளுக்கு பயனளிக்க அனுமதித்தன: பாக்தாத்தில்
பிச்சைக்காரர்கள் நகர மருத்துவமனையின் சிறந்த அறுவை சிகிச்சை நிபுணரான ரேஸால் அறுவை
சிகிச்சை செய்யப்படலாம்.
கிறிஸ்தவ ஐரோப்பாவில் அதிகரித்து வருவதைப் போலவே, முஸ்லீம் உலகின் பெரிய நகரங்களும் சிறந்த நிறுவனங்களையும்
புத்தகங்களையும் ஈர்க்கும் என்ற நம்பிக்கையில் இத்தகைய நிறுவனங்களை அமைப்பதற்கு
போட்டியிட்டன. அஹ்மத் இப்னு துலுன் மருத்துவமனை, கெய்ரோவில் 872 மற்றும் 874 க்கு இடையில்
கட்டப்பட்டது. ஒருவேளை இஸ்லாமிய உலகின் மிகச்சிறந்த மருத்துவமனை அல்-மன்சூரி
மருத்துவமனையும் கெய்ரோவில் கட்டப்பட்டது, 1285 இல் சுல்தான் கலவூன் நான்கு வார்டுகள், ஒவ்வொன்றும் வெவ்வேறு நோய்க்குறியியல்
நிபுணத்துவம் வாய்ந்தவை, ஆயிரக்கணக்கான
நோயாளிகளுக்கு வீடு வழங்கப்பட்டன. கட்டிடங்கள் நீரூற்றுகளால் குளிர்ந்த ஒரு
முற்றத்தை சூழ்ந்தன.
ஆய்வு மற்றும் கல்வி ஆகியவை முஸ்லீம் மருத்துவ கலாச்சாரத்தின் முக்கிய
அங்கங்களாக இருந்தன, மேலும்
பல்கலைக்கழகங்களுடன் இணைந்த மருத்துவமனைகள் அடுத்த தலைமுறை மருத்துவர்களுக்கு
கல்வி கற்பித்தன. 12 ஆம் நூற்றாண்டில்
நிறுவப்பட்ட, டமாஸ்கஸில் உள்ள சிரிய
அல்-நூரி மருத்துவமனை அதன் காலத்தின் முன்னணி மருத்துவப் பள்ளிகளில் ஒன்றாகும்,
இது ஆட்சியாளர் நூர் அல்-தின் இப்னு ஜாங்கி
நன்கொடையளித்த ஒரு அற்புதமான நூலகத்துடன் நிறைவுற்றது. இன்றைய மருத்துவ
மாணவர்களைப் போலவே, அறிஞர்களும் அனுபவம்
வாய்ந்த மருத்துவர்களால் வழிகாட்டுதலில் இருந்து கற்றுக்கொண்டனர். கிளாசிக்
கையெழுத்துப் பிரதிகளின் பேச்சுக்கள் மற்றும் வாசிப்புகள் நடைபெறும் பெரிய
விரிவுரை அரங்குகள் மருத்துவமனைகளில் இருந்தன.
இந்த பல்கலைக்கழகங்களில் உள்ள போதனைகள் வரவிருக்கும் சிறந்த மருத்துவ
முன்னேற்றங்களுக்கான அடித்தளத்தை அளித்தன, இவை அனைத்தும் இஸ்லாத்தின் பொற்காலத்திலிருந்து அசாதாரண கண்டுபிடிப்புகள்
மற்றும் நடைமுறைகளின் தோள்களில் நிற்கின்றன.
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home