Friday, August 14, 2020

இப்னு அல்-நபிஸ்

 

இப்னு அல்-நபிஸ்


இஸ்லாமிய பொற் காலத்தில் உருவான மிகப் பெரிய மருத்துவ மேதையான இப்னு அல் நபிஸ் கி.பி 1213 டமஸ்கஸ்ஸில் பிறந்தார்.
இவர் இஸ்லாமிய அறிவியல் துறையில் மருத்துவத்தில் பல கண்டு பிடிப்புகளைச் செய்தார். இவரின் முழுப்பெயர் (அலா-அல்-தின் அபு அல்-ஹசன் அலி இப்னு அபி-ஹஸ்ம் அல்-கர்ஷி அல்-திமாஷ்கி இப்னுல்-நபிஸ் என அழைக்கப்படுகிறது. இரத்தத்தின் நுரையீரல் சுழற்சியை முதலில் விவரித்தவர் என்ற பெயரில் அவர் பெரும்பாலும் பிரபலமானவர். வலது பக்க (நுரையீரல்) சுழற்சி தொடர்பான இப்னுல்-நாஃபிஸின் பணி வில்லியம் ஹார்வியின் on the Motion of the Heart பிற்கால படைப்புகளை (1628) முன்கூட்டியே குறிப்பிடுகிறது. மருத்துவம், அறுவை சிகிச்சை, உடலியல், உடற்கூறியல், உயிரியல், இஸ்லாமிய ஆய்வுகள், நீதித்துறை மற்றும் தத்துவம் ஆகிய துறைகளில் கற்றிந்தார்.இவர் கிரேக்க மருத்துவர் கலனின் கோட்பாடு,சுற்றோட்ட அமைப்பின் கலனின் கோட்பாடு இப்னு அல் நாபிஸ்ஸின் படைப்புகள் வரை சிறந்த கோட்பாடாக அமைகின்றது. இதனால் இவரை "சுற்றோட்ட உடலியலின் தந்தை" என அழைக்கப்படுகிறார்.

 

முதல் விஞ்ஞானி என்று கூறிய வில்லியம் ஹார்வி பிறப்பதற்கு 300 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் நுரையீரல் நுண் சுழற்சியை இப்னுல் நபிஸ் கண்டுபிடித்தார்.ஆரம்பகால உடலியல் நிபுணராக இருந்த போது பல மனித கூறுகளை ஆய்வு செய்தார். நுரையீரல் சூழற்ச்சியை கண்டு பிடித்தார். மற்றும் முடியுருக் குருதிச்சுற்றோட்டம் மற்றும் குருதிக்கலன்கள்  சுழற்ச்சி பற்றி கண்டு பிடிப்புகளை செய்தார். இப்னுல் நபிஸ் (ஆலா அட்-தின் அபு அல் ஹசன் அலி இப்னு அபி-ஹஸ்ம் அல் கர்ஷ்) இது சுற்றறிக்கை உடலியல் தந்தை என்று அழைக்கப்படுகிறது. 17 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆங்கில விஞ்ஞானி வில்லியம் ஹார்வியிடம் அந்த கண்டுபிடிப்பு மேற்கத்திய கல்வி நிறுவனங்கள் காரணம் என்று கூறினாலும், இரத்தத்தின் நுரையீரல் சுழற்சியை விவரித்த முதல் நபராக அவர் கருதப்படுகிறார்.

அரசியல், உடற்கூறியல் ஆய்வுகள் மற்றும் நீதித்துறை போன்ற பல்வேறு துறைகளுக்கு மகத்தான பங்களிப்புகளை வழங்கிய இப்னுல் நபிஸ் ஒரு பல்துறை சிந்தனையாளராக இருந்தார். கண் மருத்துவத்தில் அவரது புகழ் இருந்தபோதிலும், பல மனித பிளவுகளைச் செய்திருந்தாலும், நுரையீரல் சுழற்சி குறித்த அவரது விரிவான பணிகள் அறிவியல் துறையில் தனித்து நிற்கின்றன.

 


சுல்தான் சாலகுதீன் அல்-நாஸரி மருத்துவமனையின் தலைமை மருத்துவராக நியமனம் செய்தார்.

மருத்துவம் மட்டும் அன்றி இஸ்லாமிய சட்டவாக்க துறையில் சிறப்பாக அறிவை பெற்றிருந்தார். ஷாபி மத்ஹப் சட்ட நிபுணராகவும் மருத்துவ நிபுணராகவும் இருந்தார்.இவர் எழுதிய மருந்துவ புத்தகங்களில் எண்ணிக்கை 110 ஆகும். இதில் Sharah Tashrih Sanun என்ற புத்தகம் மூலம் ஈர்க்கப்பட்ட வில்லியம் ஹார்வே தனது படைப்பை 1628 On The Motion Of The Heart வெளிவந்தது.

இப்னு அல் நபிஸ் அரபு குடும்பத்தில் டமஸகஸ்ஸில் கராஹியா என்ற ஊரில் பிறந்தார். தனது16 ஆம் வயது டமஸகஸ்ஸில் உள்ள நூரி மருத்துவமனையில் மருத்துவம் பயின்றார். 1236 இல் அய்யூபிட் சுல்தான் அனுமதியுடன் எகிப்து நோக்கி இடம் பெயர்ந்தார். நாஸிரி மருத்துவமனையில் தலைமை மருவத்துவராகவும் மருத்துவ ஆசிரியராகவும் இருந்தார். இவர் மாணவரா பிரபல கிறிஸ்தவ மருத்துவர் இப்னுல் குஃப் ஆவார்.  அல்-மஸருரியா மதரஸாவில் சட்ட ஆசிரியராக கடமையற்றினார்.

(மருத்துவம் பற்றிய விரிவான புத்தகம்)

அவரது புத்தகங்களில் மிகப் பெரியது அல்-ஷாமில் ஃபை அல்-திப் (மருத்துவம் குறித்த விரிவான புத்தகம்) ஆகும், இது 300 தொகுதிகளைக் கொண்ட ஒரு கலைக்களஞ்சியமாக திட்டமிடப்பட்டது. இருப்பினும், இப்னுல்-நபிஸ் இறப்பதற்கு முன்பு 80 ஐ மட்டுமே வெளியிட முடிந்தது, மேலும் இந்த வேலை முழுமையடையாமல் இருந்தது. இந்த உண்மை இருந்தபோதிலும், இந்த படைப்பு ஒரு நபரால் எழுதப்பட்ட மிகப்பெரிய மருத்துவ கலைக்களஞ்சியங்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது, மேலும் அது அந்த நேரத்தில் இஸ்லாமிய உலகில் மருத்துவ அறிவின் முழுமையான சுருக்கத்தை அளித்தது. இப்னுல்-நபிஸ் தனது கலைக்களஞ்சியத்துடன் தனது நூலகம் அனைத்தையும் அவர் இறப்பதற்கு முன்பு பணிபுரிந்த மன்சூரி மருத்துவமனைக்கு வழங்கினார்.

கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழக நூலகம், போட்லியன் நூலகம் மற்றும் ஸ்டான்போர்டு பல்கலைக்கழகத்தின் லேன் மருத்துவ நூலகம் உட்பட உலகெங்கிலும் உள்ள பல நூலகங்களில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள இந்த படைப்பின் தற்போதைய கையெழுத்துப் பிரதிகளை சேகரித்து ஆய்வு செய்யும் திட்டத்தை எகிப்திய அறிஞர் யூசெப் ஜீடன் தொடங்கினார்.

ஷார் தஷ்ரி அல்-கானுன் ("இப்னு சினாவின் கிதாப் அல்-கானுனின் புத்தகங்கள் I மற்றும் II இல் உள்ள உடற்கூறியல் பற்றிய வர்ணனை"), இப்னுல்-நஃபிஸுக்கு 29 வயதாக இருந்தபோது வெளியிடப்பட்டது, இருப்பினும் இது அவரது மிகப் பிரபலமான படைப்பாக பலராலும் கருதப்படுகிறது. இஸ்லாமிய வட்டாரங்களில் அவரது மருத்துவ கலைக்களஞ்சியத்தைப் போல இது பிரபலமாக இல்லை என்பதை நிரூபிக்கவில்லை என்றாலும், நுரையீரல் சுழற்சியைக் கொண்டாடியதில் புகழ்பெற்ற கண்டுபிடிப்பில் பெரும்பாலும் அக்கறை கொண்ட அறிவியல் வரலாற்றாசிரியர்களுக்கு இந்த புத்தகம் இன்று மிகவும் ஆர்வமாக உள்ளது.

அவிசென்னாவின் நியதியின் உடற்கூறியல் கருத்துக்களை இந்த புத்தகம் விவாதிக்கிறது. இது ஒரு முன்னுரையுடன் தொடங்குகிறது, அதில் மருத்துவருக்கு உடற்கூறியல் அறிவின் முக்கியத்துவம் மற்றும் உடற்கூறியல் மற்றும் உடலியல் ஆகியவற்றுக்கு இடையிலான முக்கிய உறவு பற்றி இப்னுல்-நபிஸ் பேசுகிறார். பின்னர் அவர் உடலின் உடற்கூறியல் பற்றி இரண்டு வகைகளாகப் பிரிக்கிறார்; எலும்புகள், தசைகள், நரம்புகள், நரம்புகள் மற்றும் தமனிகளின் உடற்கூறியல் ஆகும் பொது உடற்கூறியல்; மற்றும் இதயம் மற்றும் நுரையீரல் போன்ற உடலின் உள் பாகங்களுடன் தொடர்புடைய சிறப்பு உடற்கூறியல். கலன் மற்றும் அலி இப்னு ஸினா(அவிசென்னா) அகிய மருத்துவர்களுக்கு இடைக்கால மருத்துவர்களுக்கு சவால் விடும் அளவுக்கு புகழ் பெற்றிருந்தார்

ஹிப்போகிரட்டீஸின் மனிதனின் இயல்பு குறித்த இப்னுல்-நஃபிஸின் வர்ணனையின் குறிப்பிட்ட கையெழுத்துப் பிரதி தேசிய மருத்துவ நூலகத்தால் பாதுகாக்கப்படுகிறது.

மருத்துவம், சட்டம், தர்க்கம், தத்துவம், இறையியல், இலக்கணம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் உள்ளிட்ட பல்வேறு தலைப்புகளில் இப்னுல்-நபிஸ் ஏராளமான புத்தகங்கள் மற்றும் விளக்கவுரைகளையும் எழுதினார். அவரது வர்ணனைகளில் ஹிப்போகிரட்டீஸின் புத்தகத்தில் ஒன்று, அவிசென்னாவின் The Canon of Medicine பற்றிய பல தொகுதிகள் மற்றும் ஹுனைன் இப்னு இஷாக் பற்றிய வர்ணனை ஆகியவை அடங்கும்.

1.      (Al-Mūjaz fī Al-Tibb) அல்-மஜாஸ் ஃபு அல்-திப் (“மருத்துவத்தின் சுருக்கம்”); அரபு மருத்துவர்களிடையே மிகவும் பிரபலமாக இருந்த துருக்கிய மற்றும் எபிரேய மொழிகளில் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட மருத்துவத்தின் ஒரு குறுகிய வெளிப்பாடு.

2.      (Kitāb al-Mukhtār fī al-Aghḏiyah )கிதாப் அல்-முக்தார் ஃபு அல்-அகியா (“உணவுப்பொருட்களின் தேர்வு”); ஆரோக்கியத்தில் உணவின் விளைவுகளில் பெரும்பாலும் அசல் பங்களிப்பு.

3.      (Bughyat al-Tālibīn wa Hujjat al-Mutaṭabbibīn) புக்யாத் அல்-டெலிபன் வா ஹுஜ்ஜத் அல்-முடாசாபிபன் (“மருத்துவர்களுக்கான குறிப்பு புத்தகம்”); நோயைக் கண்டறிதல், நோய்க்கு சிகிச்சையளித்தல் மற்றும் அறுவை சிகிச்சை முறைகளை நிறைவேற்றுவதில் மருத்துவர்களுக்கு உதவ அவரது பொது அறிவைக் கொண்ட மருத்துவர்களுக்கான குறிப்பு புத்தகம்.

4.      (Al-Muhaḏḏab fī al-Kuhl)அல்-முஹாசாப் ஃபு அல்-குஹ்ல் (“கண் மருத்துவம் குறித்த மெருகூட்டப்பட்ட புத்தகம்”); கண் மருத்துவம் பற்றிய அசல் புத்தகம். இப்னுல்-நபிஸ் இந்த புத்தகத்தை கண் மருத்துவத்தில் உள்ள கருத்துக்களை மெருகூட்டவும் கட்டமைக்கவும் முதலில் மசவாய் மற்றும் இட்ன் இஷாக் ஆகியோரால் உருவாக்கப்பட்டது.

5.      (Sharh Masail Hunaya)ஷாரே மசில் ஹுனைன் (“ஹுனைன் இப்னு இஷாக்கின் கேள்விகள் பற்றிய வர்ணனை”

6.      (al-Risālah al-Kāmiliyyah fī al-Ssīrah al-Nabawiyyah)அல்-ரிசாலா அல்-கமிலியா ஃபா அல்-ச்சாரா அல்-நபாவியா; (“தியோலோகஸ் ஆட்டோடிடாக்டஸ்”); முதல் இறையியல் நாவல் என்று சிலர் கூறும் ஒரு தத்துவ கட்டுரை.

 

(உடற்கூறியல் கண்டுபிடிப்புகள்)

இப்னுல்-நஃபிஸுக்கு முன்னர் இருதய செயல்பாட்டின் மிகவும் பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கோட்பாடு கேலன். இதயத்தின் வலது பக்கத்தை அடையும் இரத்தம் இதய செப்டமில் உள்ள கண்ணுக்குத் தெரியாத துளைகள் வழியாக, இதயத்தின் இடது பக்கத்திற்குச் சென்று, அங்கு காற்றை கலந்து ஆவி உருவாக்க, பின்னர் உடலுக்கு விநியோகிக்கப்படுகிறது என்று கேலன் கற்பித்தார். கேலனின் கூற்றுப்படி, சிரை அமைப்பு தமனி மண்டலத்திலிருந்து தனித்தனியாக இருந்தது, அவை காணப்படாத துளைகள் வழியாக தொடர்பு கொள்ளும்போது தவிர புதிதாக கண்டுபிடிக்கப்பட்ட கையெழுத்துப் பிரதி மேக்ஸ் மேயர்ஹோஃப் மொழிபெயர்த்தது. அதில் கேலனின் கோட்பாட்டின் விமர்சனங்களும், இதயத்தின் துளைகள் பற்றிய விவாதமும் அடங்கும். விலங்குகளைப் பிரிப்பதன் அடிப்படையில், ரத்தம் இதயத்திற்குள் பயணிப்பதற்காகவும், நுரையீரலின் ஒரு பகுதிக்கு கூடுதல் உதவியாகவும், செப்டனில் உள்ள போரோசிட்டியை கேலன் கருதுகிறார். இருப்பினும், இந்த துளைகளை அவனால் கவனிக்க முடியவில்லை, எனவே அவை பார்க்க மிகவும் சிறியவை என்று நினைத்தார். "இப்னுல்-நாஃபின் விமர்சனங்கள் இரண்டு செயல்முறைகளின் விளைவாக இருந்தன: உயிருள்ள உடலின் தன்மையையும் அதன் ஆன்மாவையும் முழுமையாகப் புரிந்துகொள்வதற்காக மருத்துவம், இயற்பியல் மற்றும் இறையியல் பற்றிய தீவிர தத்துவார்த்த ஆய்வு; மற்றும் விலங்குகளைப் பிரிப்பது உட்பட அவதானிப்பின் மூலம் உடலியல் கூற்றுக்களை சரிபார்க்கும் முயற்சி. ” பின்வரும் பத்தியில் கேலன் கோட்பாட்டை இப்னுல்-நபிஸ் நிராகரித்தார்: )

இரத்தம், சரியான குழியில் சுத்திகரிக்கப்பட்ட பிறகு, (முக்கிய) ஆவி உருவாகும் இடது குழிக்கு அனுப்பப்பட வேண்டும். ஆனால் இந்த துவாரங்களுக்கு இடையில் எந்தவொரு பத்தியும் இல்லை, ஏனென்றால் இந்த பிராந்தியத்தில் இதயத்தின் பொருள் திடமானது மற்றும் சில நபர்கள் நினைத்தபடி காணக்கூடிய பத்தியும் இல்லை, அல்லது குற்றம் சாட்டப்பட்டபடி இரத்தத்தை கடத்த அனுமதிக்கக்கூடிய ஒரு கண்ணுக்கு தெரியாத பாதையும் இல்லை. வழங்கியவர் கேலன்.) இதயத்தின் "துளைகள்" மூடப்பட்டிருப்பதாகவும், இரண்டு அறைகளுக்கு இடையில் எந்த பத்தியும் இல்லை என்றும், இதயத்தின் பொருள் தடிமனாக இருப்பதாகவும் அவர் கூறினார். அதற்கு பதிலாக, தமனி நரம்பு வழியாக நுரையீரலில் இரத்தம் உயர்ந்தது, பின்னர் இதயத்தின் இடது குழிக்குள் பரவுகிறது என்று இப்னுல்-நபிஸ் கருதுகிறார். இரத்தமும் (ஆவி) மற்றும் காற்று நுரையீரலில் இருந்து இடது வென்ட்ரிக்கிள் வரை செல்கிறது, ஆனால் இல்லை எதிர் திசை. இப்னுல்-நாஃபிஸுடன் முரண்படும் சில புள்ளிகள் மூன்று (அரிஸ்டாட்டில், கிமு 4 ஆம் நூற்றாண்டு) க்கு பதிலாக இரண்டு இதயவறை மட்டுமே உள்ளன என்பதும், முடியுருக் குருதிச்சுற்றோட்டம் நாளங்களில் இயங்கும் பாத்திரங்களில் பாயும் இரத்தத்திலிருந்து வென்ட்ரிக்கிள் அதன் ஆற்றலைப் பெறுகிறது என்பதும் ஆகும். வலது இதயவறை தேங்கியுள்ள இரத்தத்திலிருந்து அல்ல.

உடற்கூறியல் அறிவின் அடிப்படையில், இப்னுல்-நபிஸ் கூறினார்:

இதயத்தின் வலது அறையிலிருந்து இரத்தம் இடது அறைக்கு வர வேண்டும், ஆனால் அவற்றுக்கிடையே நேரடி பாதை இல்லை. இதயத்தின் அடர்த்தியான செப்டம் துளையிடப்படவில்லை மற்றும் சிலர் நினைத்தபடி புலப்படும் துளைகள் இல்லை அல்லது கேலன் நினைத்தபடி கண்ணுக்கு தெரியாத துளைகள் இல்லை. வலது அறையிலிருந்து வரும் இரத்தம் வேனா ஆர்ட்டெரியோசா (நுரையீரல் தமனி) வழியாக நுரையீரலுக்குப் பாய்ந்து, அதன் பொருட்களின் ஊடாகப் பரவி, காற்றோடு ஒன்றிணைந்து, தமனி வெனோசா (நுரையீரல் நரம்பு) வழியாக இதயத்தின் இடது அறைக்குச் செல்ல வேண்டும், உயிர் ஆவி உருவாகிறது ....

நுரையீரலின் உடற்கூறியல் விவரிப்பதில், இப்னுல்-நபிஸ் கூறினார்:

நுரையீரல் பகுதிகளால் ஆனது, அவற்றில் ஒன்று மூச்சுக்குழாய்; இரண்டாவது, தமனி வெனோசாவின் கிளைகள்; மூன்றாவது, வேனா ஆர்ட்டெரியோசாவின் கிளைகள், அவை அனைத்தும் தளர்வான நுண்ணிய சதை மூலம் இணைக்கப்பட்டுள்ளன ..... வேனா தமனிக்கு நுரையீரலின் தேவை என்னவென்றால், இதயத்தில் மெலிந்து வெப்பமடைந்துள்ள இரத்தத்தை அதற்கு கொண்டு செல்வது, எனவே இந்த பாத்திரத்தின் கிளைகளின் துளைகளின் வழியாக நுரையீரலின் அல்வியோலியில் எதைப் பார்க்கிறதோ, அதில் உள்ள காற்றோடு கலந்து அதனுடன் ஒன்றிணைக்கலாம், இதன் விளைவாக கலப்பு இடது குழியில் நடைபெறும் போது ஆவிக்கு ஏற்றதாக இருக்கும் இதயத்தின். இந்த கலவை தமனி வெனோசாவால் இடது குழிக்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறது.

"நுரையீரலில், இதயத்திலிருந்து நுரையீரலுக்கு இரத்தத்தைக் கொண்டு வந்த கப்பலின் இரண்டு டூனிக்ஸ் (உறைகள்) வழியாக சில இரத்தம் வடிகட்டப்பட்டது என்பதும் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. இப்னுல்-நஃபேஸ் இந்த கப்பலை 'தமனி போன்ற நரம்பு' என்று அழைத்தார், ஆனால் நாங்கள் இப்போது அதை நுரையீரல் தமனி என்று அழைக்கிறோம். "

1924 இல் ஜெர்மனியின் பெர்லினில் உள்ள பிரஷ்ய அரசு நூலகத்தில் எகிப்திய மருத்துவர்கள் அவிசென்னாவின் நியதியின் உடற்கூறியல் பற்றிய வர்ணனைஎன்ற தலைப்பில் ஒரு கையெழுத்துப் பிரதியைக் கண்டுபிடித்த காலம் வரை இந்த புத்தகம் மறந்துவிட்டது.

அவிசென்னாவின் நியதி (இப்னு சினா) இன் உடற்கூறியல் பற்றிய வர்ணனை நுரையீரல் சுழற்சியின் முதல் விளக்கத்தை விளக்குகிறது:

  • Blood from the right chamber of the heart to the left chamber does not come through the direct pathway.( இதயத்தின் வலது அறையிலிருந்து இடது அறை வரை இரத்தம் நேரடி பாதை வழியாக வராது.)
  • The inter ventricular septum does not have visible or invisible pores.( குறுக்கீடு செப்டம் புலப்படும் அல்லது கண்ணுக்கு தெரியாத துளைகள் இல்லை)
  • "நுரையீரல் பகுதிகளால் ஆனது, அவற்றில் ஒன்று மூச்சுக்குழாய், இரண்டாவது தமனி வெனோசாவின் கிளைகள் மற்றும் மூன்றாவது வேனா ஆர்ட்டெரியோசாவின் கிளைகள், இவை அனைத்தும் தளர்வான நுண்ணிய சதை மூலம் இணைக்கப்பட்டுள்ளன." (“The lungs are composed of parts, one of which is the bronchi, the second the branches of the arteria venosa and the third the branches of the vena arteriosa, all of them connected by loose porous flesh.”)
  • Blood from the right chamber of the heart goes to இதயத்தின் வலது அறையிலிருந்து இரத்தம் செல்கிறது -vena arteriosa (நுரையீரல் நாடி) - lungs - arteria venosa (நுரையீரல் நாளம்) - left chamber (here the vital spirit is formed).
  • வலது பக்கத்தில் உள்ள இரத்தம் இதயத்தை வளர்க்கிறது என்ற இப்னு சினாவின் (அவிசென்னா) கூற்று உண்மையல்ல, ஏனென்றால் இதயத்தின் ஊட்டச்சத்து உண்மையில் இதயத்தின் உடலை ஊடுருவிச் செல்லும் பாத்திரங்கள் வழியாக செல்லும் இரத்தத்திலிருந்து வருகிறது. (“Ibn Sina’s (Avicenna) statement that the blood that is in the right side nourishes the heart is not true at all, for nourishment of the heart is actually from the blood that goes through the vessels that permeate the body of the heart.)

அவர் பெரும்பாலும் தனது வாழ்க்கையை எகிப்தில் கழித்தார், பாக்தாத்தின் வீழ்ச்சி மற்றும் மம்லூக்கின் எழுச்சி போன்ற பாரிய சம்பவங்களை அவர் கண்டார்.அவர் பெரும்பாலும் தனது வாழ்க்கையை எகிப்தில் கழித்தார், பாக்தாத்தின் வீழ்ச்சி மற்றும் மம்லூக்கின் எழுச்சி போன்ற பாரிய சம்பவங்களை அவர் கண்டார். அவர் சுல்தான் பைபார் போன்ற பல தலைவர்களின் தனிப்பட்ட மருத்துவரானார்.

தனது 74 வயதில், இப்னுல் நபிஸ் புதிதாக நிறுவப்பட்ட அல் மன்சோரி மருத்துவமனையின் தலைமை மருத்துவரானார், அங்கு அவர் தனது வாழ்க்கையின் இறுதி வரை அங்கு பணியாற்றினார். தொடர்ந்து கெய்ரோவில் இறந்தார். இறப்பதற்கு முன்னர், இப்னுல் நபிஸ் தனது முழு நூலகத்தையும் வீட்டையும் கலவன் மருத்துவமனைக்கு நன்கொடையாக வழங்கினார்.

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home